• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Ý kiến - Diễn đàn

Vu Lan và tập tục

  • PDF.

Vu lan là một trong những lễ lớn của Phật giáo Bắc truyền, ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng Phật giáo Đông Nam Á.

Truyền thống báo ân đã được dung kết vào mùa Vu Lan, gọi chung là mùa Báo hiếu. Truyền tích do ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ bị đọa, phải nhờ đạo lực của 10 phương Tăng sau ba tháng chuyên tu, trau dồi giới đức.

Qua nhiều thế kỷ cho đến nay, Việt Nam trong thời chiến cũng như thời bình, các chùa đều trang trọng tổ chưc cầu an - cầu siêu cho bá tánh sau khi mãn hạ an cư. Cùng với chùa, quần chúng Phật tử cũng tham gia hỗ trợ lập đàn siêu độ cho Cửu huyền Thất tổ, cầu cho quyến thuộc hiện tiền và mưa thuận gió hòa, đất nước an lành thịnh vượng.

Cung ram thang 7

Ảnh minh họa

Đọc thêm...

Ghi nhận qua một chương trình từ thiện

  • PDF.

Mới tờ mờ sáng, tiếng của người dẫn đoàn ở các tỉnh vang lên, ai của đoàn X đoàn Y, đoàn K... tập trung lại, đã đánh thức tôi sau một giấc ngủ ngắn, khi vừa đến Khoa mắt của bệnh viện...

Vội vã vệ sinh cá nhân, tìm những bệnh nhân của mình xong, tôi cầm xấp hồ sơ bệnh án ngồi đợi văn phòng mở cửa là nộp sớm. Trong lúc đó, các thành viên của đoàn và tôi nghe một cuộc đối thoại:

- Cô ơi, bà đó bị cao huyết áp, rồi làm sao?

Người dẫn đoàn mau mắn trả lời

- Thuốc đây, 10.000 đồng/viên.

Tôi chưa hết ngạc nhiên, thì một trường hợp khác là phụ nữ người dân tộc thiểu số vùng cao hỏi về việc làm thủ tục.

Người dẫn đoàn nói: - 500.000 đồng/một vé.

Quang canh doi mo mat

Bệnh nhân chờ được mổ mắt của một chương trình từ thiện tại bệnh viện.

Đọc thêm...

Giúp người, bố thí thế nào để lòng bình an?

  • PDF.
Kỹ năng sống:
Giúp người, bố thí thế nào để lòng bình an?

GN - Hôm rồi, khi vào mạng xã hội Facebook, tình cờ tôi nhìn thấy dòng trạng thái (status) này của một người bạn. Xin được chép lại nguyên văn:

"Tâm loạn, tôi đi chùa ngoại thành nghe kinh Phật để bình tâm.

Vừa đến cổng chùa gặp một bà dì ăn mặc rất trí thức mở bóp toan bố thí cho gã ăn mày nằm bẹp gí dưới đất. Một người đưa tay ngăn lại bảo: "Dì đừng cho tiền nó. Nó giả què đó".

Bà dì từ tốn bảo: "Cháu hiểu sai về bố thí rồi. Khi bố thí, ta đừng quan tâm ai sẽ nhận, nhận để làm gì. Ta bố thí là ta cho đi. Ta cho đi để ta nhận về. Ta cho tiền để nhận về lòng thanh thản. Nếu ta bố thí xong, cất công theo dõi xem kẻ nhận bố thí làm gì với đồng tiền của ta thì đừng nên bố thí. Bởi cho như thế, ta chỉ nặng thêm phiền não. Hãy bố thí vì lòng từ tâm. Đừng bố thí vì mục đích. Đừng bố thí số tiền lớn hơn giá trị của lòng thanh thản".

Hinh mimh hoa 2

Sẻ chia là điều tốt đẹp, khi làm việc ấy cần có tình thương
và sự hiểu biết để lợi mình lợi người - Ảnh minh họa

Đọc thêm...

Sự lặng thinh dường như không đúng lúc!?

  • PDF.

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền thông thời đại, như đã trao tận tay Phật giáo Việt Nam (PGVN) vô vàn những thuận duyên mà từ thời chấn hưng rực rỡ chư Tổ đức không hề mơ tới sẽ có được như vậy. Thế nhưng để nắm bắt được những thuận duyên ấy và để ứng dụng triệt để vào công cuộc hóa đạo thì dường như vẫn chưa là đáp án đúng nghĩa nhất.

Ở đây không thể phủ nhận có một vài wedsite Phật giáo trong và ngoài nước đã làm được điều mà bài viết này rất muốn được xem đó là tấm gương soi chung, vì đã rất thành công trong việc phổ biến Phật pháp, kinh điển và thông tin nghị luận, góp phần không nhỏ vào công cuộc hoằng pháp và chấn hưng Phật giáo trong muôn thưở. Nhưng rất tiếc đó vẫn là một số ít, còn lại trong số nhiều là chuyện lo ngại nhiều hơn phấn khởi.

PGVN với trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin, ngay từ đầu đã có những nhân tố kiệt xuất, nhanh nhẹn tận dụng đến công nghệ thông tin tiên tiến này, làm lóe lên rất nhiều hoài bão cao đẹp về một viễn cảnh PGVN xán lạn, huy hoàng; trong đó còn có một tâm nguyện mang hơi thở mạng mạch truyền thừa hai ngàn năm là làm sao để PGVN bước ra đứng giữa muôn đời dõng dạc với thế nhân về lịch sử, thế đứng của mình trước nhiều thế lực vô minh đen tối.

Thế nhưng! kết quả sau nhiều năm tháng dấn thân học hỏi còn lại vẫn chỉ là "tiếp tục học hỏi"! Những nguồn sở học quý giá đó dần dà lại trôi nghiêng về phía những con sông hẹp, cá biệt còn là những con rạch dật dờ giữa hai nguồn nước ô nhiễm và sông cái nước lợ.

Cac website

Đọc thêm...

Tân và "tân viên tịch"

  • PDF.

Sau năm 1975, không hiểu lý do nào, trong Phật giáo thường dùng chữ "tân" chỉ cho một vị vừa viên tịch mà trước 1975 không hề thấy xuất hiện.

Theo Từ điển của Thiều Chửu, Tân có 10 chữ chỉ cho văn nghĩa khác nhau, trong số đó, chỉ có chữ Tân là mới đang áp dụng cho trường hợp một vị vừa viên tịch.

Tân đối nghĩa với cựu, nghĩa là mới và cũ, ví dụ tân Thủ tướng và cựu Thủ tướng; nghinh tân tống cựu...Thế thì tân viên tịch phải có cựu viên tịch, ngôn ngữ Việt Nam không hề có như thế.

Y kien dien dan

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Đọc thêm...

You are here Ý kiến