• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Hiểu biết và sẻ chia

Trong khuôn khổ chương trình xã hội hóa các hoạt động văn học nghệ thuật của nhà nước, chuyên mục “Hiểu biết và sẻ chia” được ra mắt là một sân chơi bổ ích cho mọi người, mọi giới trên tinh thần cảm thông và chia sẻ những cảm hứng và tri thức văn hóa nghệ thuật lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc.

  • Bạn có cảm hứng hoặc tâm đắc về một tác phẩm nghệ thuật hoặc một sự kiện văn hóa đã (đang) diễn ra. Hãy gửi bài chia sẻ với mọi người qua chuyên mục này.
  • Bạn có tâm sự hoặc khó khăn trong đời sống tâm linh, tâm tư tình cảm, hoặc những điều khó xử trong các mối quan hệ gia đình, bạn bè, cộng đồng... Hãy cùng chia sẻ qua chuyên mục “Hiểu biết và sẻ chia”, rất có thể bạn nhận được sự đồng cảm hoặc một giải pháp giúp bạn vượt qua, trên tinh thần xây dựng.

Ban quản trị được phép không nhận và không chuyển tải những bài viết có tính cường điệu, đả kích hoặc xâm phạm đời tư của người khác.

Bạn có thể gửi trực tiếp tại đây hoặc nếu có file đính kèm xin vui lòng gửi qua địa chỉ Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Bóng Thầy xưa

  • PDF.

Bong Thay xua

Kính dâng giác linh thầy Thích Từ Ý

Đọc thêm...

HỌC để làm chi?

  • PDF.

Hoc de lam chi"Bu ơi, học để làm chi?

"Hễ rờ đến sách là y như buồn...".

Cậu con trai út của tôi lại ưu ử rên lên câu ca dao cổ mà thằng bé tình cờ đọc được trong một quyển vở cũ của tôi khi vài năm trước dọn dẹp sách vở để sửa nhà phát hiện được. Nhưng trong câu ca dao này, "buồn/' mà Huy Cận đã dùng:

Hôm nay trời nhẹ lên cao
Tôi buồn, không hiểu vì sao tôi buồn.

Từ "buồn" ở cuối câu ca dao trên đồng nghĩa với những từ "buồn" trong bài đồng dao sau:

Đọc thêm...

Lời cảm ơn cuộc sống

  • PDF.

Cam on cuoc songBà chị tôi vẫn là người có của ăn của để với hai đứa con trai được chị ở vậy nuôi đến lớn khôn sau khi anh rể tôi mất lúc chị mới hơn 30 tuổi. Các cháu đã lập gia đình và sống với mẹ rất hiếu thuận. Thế nhưng cách đây hơn hai năm, trong vòng chưa đầy tám tháng, cả hai đứa con của chị gặp tai nạn, một cháu tàn tật còn một cháu mất hẳn sức lao động. Chị phải bán nhà ở Sài Gòn để lo cho con rồi về Hóc Môn mua một túp lều ở gần tôi, "cho có chị có em".

Đọc thêm...

Câu chuyện về một ngôi chùa

  • PDF.

Chùa Thiền Tịnh nằm trên Quốc lộ 20 thuộc xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, nằm bên phải quốc lộ theo hướng từ TP.HCM lên Đà Lạt, và từ đây vào đến thị trấn Định Quán còn khoảng hơn 1km. Như tên gọi, chùa Thiền Tịnh nằm lặng lẽ và trầm mặc trên một vùng đất qui tụ rất nhiều giáo xứ với những ngôi nhà thờ vút cao như đan kẽ vào nhau. Trước kia, đây là nơi định cư của đồng bào có đạo di cư từ miền Bắc vào Nam năm 1954.

Chua Thien Tinh 1

Đọc thêm...

Làm gì khi tham sân si dấy lên?

  • PDF.

Trong kinh Pháp cú, có chỉ rõ: Tham - Sân - Si là tam độc, là sự ham muốn thái quá, là một cơn giận, nóng nảy thù hận, không vừa lòng, không như ý muốn, là sự u tối không suy xét theo lẽ phải, hay dỡ tốt xấu.

Từ một câu chuyện mà tôi được chứng kiến, xin kể ra để tất cả chúng ta cùng chiêm nghiệm:

Một đợt công tác chuyên ngành, cả đoàn có 10 người cùng tham gia. Trong số đó, người thực sự dồi dào tài chính chỉ có 4, nên việc sinh hoạt ăn uống hầu hết phải dè xẻn. A là người tự giác mở hầu bao chi trước các khoản điểm tâm, ăn trưa, chiều. Mọi việc êm xuôi và tưởng chừng như vui vẻ đến cuối đợt công tác nhưng ...

Khi người A, vội vã đi ra ngoài bỏ quên túi xách, đến tối thì mới phát hiện không có trong phòng nghỉ. Vốn biết sẽ gặp chuyện, nên người A gọi người B đến nói nhỏ và bảo người C giúp tìm, thế nhưng người B lại thông báo cho cả đoàn biết, mọi người nháo nhào và trách cứ người A làm họ mất hứng trong khi đang ăn nhậu.

Sau khi định thần, nguyện cầu Chư Phật gia hộ để trí óc minh mẫn mà tìm lại túi xách, đồ đạc không quan trọng, nhưng có một khoản tiền đang chuyển giúp cho người khác... Người A bổng nhớ lại và nhờ thêm một người bạn cùng đến phòng họp, thì ra là ở dưới góc bàn.

Trong lúc đó, những người tốt đang bàn bạc, nếu mất túi xách thì người A sẽ rất khó khăn, nên dự tính mỗi người góp nhau vài trăm ngàn để giúp. Thật là một hành động có tính nhân đạo, nếu không có câu chuyện tiếp theo...

Cuối đợt học, Ban tổ chức cấp tiền bồi dưỡng, mỗi người đều như nhau. Dân gian thường nói: "Muốn biết người đó thế nào hãy để anh ta đối diện với tiền", đến lúc nhận thì 3 người, ngày thường hay nói câu nhân đạo, giúp đỡ kẻ khác bộc lộ bản chất của mình.

Hoa sen

Đọc thêm...

Đây có phải hình ảnh ĐỨC PHẬT không?

  • PDF.

Thỉnh thoảng tôi thấy hình này truyền bá trên Internet. Đây có phải hình Đức Phật không? Có người giải thích đây là do Ngài Phú Lâu Na vẽ khi Đức Phật còn tại thế (41 tuổi), được lưu giữ tại viện bảo tàng Anh quốc.

Tôi đã biết đến hình này khoảng 20 năm trước. Một đạo hữu ở Bắc Mỹ gửi cho tôi bản photocopy kèm lời giải thích. Về sau, tình cờ tôi thấy được hình nầy trong trang cuối của một cuốn sách Phật học cũ, xuất bản tại Việt Nam trước 1975 (tôi không nhớ tên cuốn sách này). Như thế, có thể nói tấm hình và lời giải thích về xuất xứ đã được truyền bá trong 30, 40 năm qua.

Tôi có vài nhận xét riêng - cá nhân, như sau:

1) Gương mặt giống như người Tàu, người Mông Cổ, không có vẻ là người Ấn Độ.

2) Râu tóc xồm xoàm, không giống như các tỳ-khưu Phật giáo phải cạo râu tóc.

3) Đeo bông tai, một loại trang sức, trái nghịch với giới luật tỳ-khưu.

4) Trong kinh điển, mặc dù có đề cập đến Ngài Phú Lâu Na, nhưng không thấy nói Ngài có tài hội họa, vẽ chân dung.

day co phai la

Đọc thêm...

You are here Hiểu biết