• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Một chiếc lá rơi!

  • PDF.

Đông Hải không chỉ là một nhà thơ mà anh còn biết đàn và hát nữa. Tôi gặp anh vài lần tại Trung tâm ngoại ngữ miễn phí Thiện Nhơn (Chùa Lá - Gò Vấp) nhìn anh và gặp mặt anh tại chùa cũng như gặp các nhà thơ khác cùng quê hương đất Quảng với thầy Nhuận Tâm thôi. Duy nhất một lần tôi mãi không quên, là ngày thầy Võ Hoàng Yên khánh thành ra mắt với tất cả quý đạo hữu trong và ngoài nước tại phòng thuốc đông y. Nhóm chúng tôi tất cả 6 người trong đó có anh. Nhìn anh phong trần và lãng tử trên tay với cây đàn trong khúc nhạc "Trên ngọn tình sầu của nhạc sĩ Từ Công Phụng". Tôi thích một câu "Ngày tháng hạ khi không mà trở rét". Anh say sưa hát mà không biết mấy anh chị em trong đoàn quay phim và chụp hình anh liên tục. Anh không đoái hoài tới mọi người và mọi vật chung quanh. Cứ hát, hết bài này sang bài khác. Chúng tôi có cười, có nói thế nào anh vẫn mãi mê với những ca khúc để đời "Con thuyền không bến; Giọt mưa thu của cố nhạc sĩ Đặng Thế Phong". Anh hát bằng tất cả đam mê của mình. Mọi người thấy anh say sưa quá bảo anh dừng tay lại kiếm gì bỏ bụng rồi tiếp tục đàn và hát anh bảo "Đang cao trào, hảy để anh được thả hồn mình trong từng lời thơ, ý nhạc". Cả nhóm tôi nhìn nhau cười. Chìu theo ý anh luôn. Vậy mà! Cách đây ba tháng anh lâm bệnh, bác sĩ tận tình cứa chữa gia đình và bè bạn đến thăm anh, động viên an ủi anh nhưng anh không qua khỏi. Thần chết đeo bám anh suốt mấy tháng qua cuối cùng anh nhắm mắt, xuôi tay trở về trong lòng đất. Một nén nhang đốt cho anh trong ngày khâm liệm, những ngọn đèn sáng bên anh trong chiếc áo quan sặc sỡ các loài hoa, anh yên ngủ trong cõi vĩnh hằng để lại bao tiếc thương cho người thân. Cây đàn Guitare treo ở góc tường như thầm thương xót cho người bạn thân đã ra đi. Từ đây và mãi mãi! Đàn ơi! Có lẻ mi cũng buồn lắm phải không đàn?...

Vieng nha tho Dong Hai 1

Thầy Nhuận Tâm - trụ trì chùa Lá và anh em văn nghệ sĩ phúng viếng nhà thơ Đông Hải

Vieng nha tho Dong Hai 2

Với anh tôi không thân mật nhiều, có một chút hối hận chínhh từ nơi tôi. Hôm ấy! chiều thứ hai anh gọi điện và bảo tôi đến quán café ở đường Lê Văn Thọ anh đang ở đó đàn ca với một số anh em văn nghệ sĩ K-H đến chơi cho vui vì anh hiểu tôi rất thích giòng nhạc xưa, nhạc tiền chiến, tiếc một điều tôi không thể đến được vì bận nhiều việc quá. Tôi có hẹn anh lúc nào anh em mình gặp cũng được. Tôi đâu ngờ lần gặp anh ở phòng thuốc Võ Hoàng Yên là lần gặp sau cùng. Trước linh cữu anh, tôi lâm râm với lời khấn "Anh thông cảm cho em. Em không ngờ anh ra đi nhanh như vậy, cầu xin cho anh sớm siêu thoát về miền tiên cảnh. Nơi ấy hẳn bình yên và thanh thản". Tôi tự hỏi với chính mình "Tại sao lúc còn khỏe mạnh, chúng ta không biết trân trọng và gìn giử tình cảm tốt đẹp. Đến lúc nào đó không nhìn thấy nhau thì ngậm ngùi thương tiếc. Sống chan hòa lúc nào có bạn và ta cuộc sống mang lại cho ta nhiều ý nghĩa. Qua bài viết này tôi gửi gắm chút tình bạn, tình anh em, tình đồng nghiệp hãy giúp đỡ và chia sẻ cho nhau trước cũng như sau. Có những điều họ không nói bằng lời nhưng họ có thể trang trải lòng mình trong từng việc làm trong từng suy nghĩ. Một năm nữa sắp qua, với người chết tôi luôn tưởng nhớ và cầu nguyện sớm siêu thoát, với người còn sống tôi xin nhắn nhủ dù trong hoàn cảnh nào tôi không bao giờ quên được kỷ niệm, ngày tháng mà hai năm qua tôi gắn liền với các quý đạo hữu tại chùa Lá với sự trụ trì của thầy Thích Nhuận Tâm.

Chào anh Đông Hải với cây đàn anh đã bỏ lại trên tường nhà. Nhưng bản nhạc buồn "Niệm khúc cuối" của anh hát ngày hôm ấy là lần cuối cùng tôi nghe anh hát. Cuối cùng, đúng nghĩa thật "Niệm Khúc Cuối".

Kim Hoa

* >>> Video clip: Phúng viếng nhà thơ Đông Hải

* >>> Video clip: Đêm thơ, nhạc tiễn biệt nhà thơ Đông Hải

You are here Cuộc sống Một chiếc lá rơi!