• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Góc nhìn xã hội và câu chuyện truyền thông

  • PDF.

Bong bong 2(PGVN) Trong năm nay, liên tục các trang mạng xã hội chuyên đưa tin mang tính tiêu cực trong nội tình Phật giáo, nhắm vào các hành vi của tu sĩ.

Là người phàm, ít ai tránh khỏi những tệ nạn sai phạm tầm thường, tuy nhiên cũng không hiếm những tu sĩ làm chủ được bản thân, không để hành động đi ra ngoài luật nghi của nhà Phật. Cũng rất may, kẻ phạm giới hoặc tạo ra tai tiếng phần lớn là các tu sĩ trẻ.

Trong các tôn giáo dù lớn hay nhỏ, không một tôn giáo nào tránh khỏi tình trạng ô tạp khi tôn giáo đó ở vào giao đoạn hưng thịnh.

Trong các nước mà trước đây là vùng đất màu mỡ của Kito giáo, trong quá khứ cũng như hiện tại, không thiếu những chức sắc cao cấp phạm luật giáo hội; Phật giáo cũng thế, ở Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc, Việt Nam vẫn có những tệ nạn do một vài tu sĩ trẻ thiếu suy nghĩ, thiếu nhân cách tạo ra. Đó là một sự thật, nhưng thật sự tất cả những tai tiếng gần đây chỉa vào Phật giáo Việt Nam mà một số báo lá cải chưa hẳn hoàn toàn đúng; ví dụ chùa Bồ Bề, để câu độc giả, đưa lên những tít giật gân: "chùa Bồ Đề bán trẻ em"...mà sự thật, cơ quan pháp luật vẫn chưa có bất kỳ kết luận nào như vậy. Giả dụ nếu có, là do nhà chùa thiếu kiểm soát để cho các bảo mẫu làm sai.

Còn có những câu chuyện tai tiếng mà chư tăng im lặng không muốn thanh minh, một trong những điều "tâm niệm" của Phật dạy: "oan ức không cần biện bạch". Thế thì bao điều mà các trang mạng xã hội loan tải chưa hẳn đúng sự thật. Tất cả các tôn giáo, các tổ chức đều có những thành phần bất hảo, tại sao các phương tiện truyền thông cứ phải hướng vào Phật giáo. Nếu có tinh thần xây dựng thì nên trực tiếp gặp các chức sắc Phật giáo để góp ý và xác minh trước khi loan tải. Chức năng truyền thông là để xây dựng xã hội chứ không phải truyền đạt những chuyện giật gân chưa được kiểm chứng làm mất uy tín kẻ khác, bôi xấu bất cứ tôn giáo nào.

Ngành truyền thông báo mạng hiện nay do tự phát, thiếu nhận thức khách quan và không bị chế tài bởi hiến định nên tung tin vung vít không cần biết đúng sai, không cần biết hậu quả đến đâu, làm tan nhà nát cửa, không ít gia đình ly tán vì những thông tin thiếu chính xác, chưa kiểm chứng.

Đây là hiện tượng không đáng có khi một xã hội cần xây dựng nếp sống văn hóa mà một số trang mạng truyền thông tác nghiệp thiếu văn hóa. Truyền thông hướng độc giả vào chiều tiêu cực hơn là mang tính xây dựng. Phật tử nên cẩn trọng những tin thất thiệt thiếu kiểm chứng để khỏi đánh mất niềm tin với Tam bảo.

Minh Mẫn

Nguồn: http://phatgiao.org.vn/y-kien/201412/Goc-nhin-xa-hoi-va-cau-chuyen-truyen-thong-16589/


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Tin tức - Thời sự Góc nhìn xã hội và câu chuyện truyền thông