• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Nhà sư 'lạ' trên đường phố Hải Phòng

  • PDF.

Vài tháng trở lại đây, tại các giao lộ lớn của TP.Hải Phòng xuất hiện một "nhà tu hành" vận y phục nhà Phật ngồi "khất thực" để nhận tiền, quà của người đi đường. Hôm thì choàng áo cà sa vàng, có hôm lại cà sa nâu, đầu cạo nhẵn bóng, nhà sư này tọa thiền dưới nắng chang chang, trước mặt là chiếc bình bát. Khi có người dừng lại thả tiền "công đức" vào bình, vị này khẽ hé mắt nhìn, gật gật như bái tạ.

Nha su la

Ông Duy ngồi khất thực tại các giao lộ lớn ở thành phố Hải Phòng - Ảnh: K.Th

Trong vai phật tử, chúng tôi đã tiếp cận "nhà sư" này tại ngã tư Quán Bà Mau, khi ông đang ngồi "khất thực" tại đây. Khi được hỏi về hoàn cảnh, ông lấy từ trong người ra chứng minh thư, hộ khẩu và nhiều ảnh chụp khi đang hành lễ trong trang phục nhà Phật. Đặc biệt, có một bản sao mang số 08/CNXG/TS - BTS chứng nhận xuất gia tu học tại Chùa Lân - Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Quảng Ninh, do Ban trị sự Giáo hội phật giáo Quảng Ninh cấp vào tháng 4.2007. Trong chứng nhận ghi rõ ông là Nguyễn Văn Duy, sinh ngày 20.10.1964 tại Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng, trú tại phố Đình Đông, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng, đã xuất gia tu học từ ngày 15.7.2006. Ông Duy cho biết, tại Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, ông có pháp danh là Thích Tử Tiến.

Không cho biết lý do vì sao chọn hình thức tu hành giữa nắng chang chang, ông bảo rằng, với người tu tập thì việc toạ thiền ngoài thiên nhiên, bất kể nắng mưa cũng không hề hấn gì. Ông cũng bức xúc về việc một số báo mạng, trang xã hội đưa tin ông là sư giả, đi khất thực kiếm tiền. Do những "ẩn ức riêng tư", ông xuất gia quy y theo hầu cửa Phật từ năm 2006.

Liên hệ với cơ quan chức năng và nhân dân tại nơi ông đăng ký hộ khẩu thường trú, chúng tôi được biết ông Nguyễn Văn Duy đã có hai đời vợ nhưng hiện nay sống một mình tại số 17/140 phố Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân, Hải Phòng. Hàng ngày ông Duy vẫn đi về địa chỉ kể trên như một người dân bình thường.

Khi kiểm tra bản chụp giấy chứng nhận xuất gia tu học của ông Nguyễn Văn Duy, Văn phòng Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định trong sổ văn thư lưu trữ của Ban trị sự không có công văn nào mang số hiệu và nội dung như trên. Vị đại diện Văn phòng còn cho biết: "Thày Chánh Thư ký của Giáo hội khẳng định chưa phát hành một mẫu văn bản nào như giấy chứng nhận do ông Duy cung cấp". Trong danh sách tăng ni chùa Lân do Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh quản lý cũng không có tên ông Nguyễn Văn Duy - Thích Tử Tiến.

Như vậy, đã có đủ căn cứ để khẳng định ông Nguyễn Văn Duy đã làm giả mạo "giấy thông hành của nhà Phật", ăn mặc giả nhà sư để hành nghề khất thực. Mong rằng các cơ quan chức năng và Giáo hội Phật giáo Hải Phòng sớm có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh việc làm của ông Duy, để ông này không làm ảnh hưởng đến thanh danh của Đạo Phật.

Khoa Thế - Thúy Hồng

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Tin từ báo chí Nhà sư 'lạ' trên đường phố Hải Phòng