• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Những mảnh đời cần giúp đỡ

  • PDF.

Cô bé mồ côi tật nguyền, có khối u trong người

Phạm Thị Út Nhỏ là tên của cô gái tật nguyền lại mang trong người một khối u. Năm nay 27 tuổi, là ngần ấy năm không đi đứng được. Cô đang sống ở ấp Năm Căn, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Khi cha mẹ qua đời, cô sống cùng gia đình anh trai, khi bệnh, bác sĩ phát hiện cô có thêm khối u, chỉ định phẫu thuật, nhưng gia cảnh nghèo khó nên cô không được điều trị, chị dâu hắt hủi, người chị ruột cưu mang, cất cho cái túp lều nho nhỏ kế cận nhà để tiện chăm sóc.

Ut nho

Để đến được với hoàn cảnh này, phải mất hơn nửa giờ đồng hồ vòng quanh trên bờ của những vuông tôm với 6, 7 khúc quanh mới đến được xóm nhà dăm bảy căn và căn nhà sát bờ sông là nơi Út Nhỏ nằm đó, gương mặt xanh xao vì thiếu thốn, vì căn bệnh đang hoành hành. Môi trường chung quanh không được thoáng lắm, do bị tật, không tự thực hiện vệ sinh được, mọi thứ Út Nhỏ đều nhờ chị và cháu.

Tuyệt vọng với một cơ thể không lành lặn, lại mang bệnh, Út nói:

- Con buồn quá nên đốt hết giấy tờ rồi.

Thật vậy, ai trong cảnh nghèo túng, tật nguyền lại bệnh mà không nghĩ đến việc kết thúc cuộc sống. Nhưng nhờ có được một người chị còn nghĩ đến tình máu mủ ruột rà, người anh rể không quản ngại khó khăn làm ăn tằn tiện để lo cho gia đình rồi lo cho em vợ, đã giúp cho Út Nhỏ thấy không nên nghĩ đến chuyện buồn nữa.

Thu chị của Út cũng kể lại trong xúc động

- Nó nói "em chỉ ở với chị thôi, chừng nào em chết thì chôn em gần ba má."

Vì vậy mà chị quyết lòng, không bỏ bê em mình. Từ khi cha mẹ mất đi, đã nuôi em đến giờ, không lẽ bao nhiêu năm cưu mang giờ lại buông sao?.

Còn anh Liêm (anh rể của Út) là thợ hồ, nhưng những lúc rỗi ai thuê mướn gì thì làm nấy. Vừa lo cho sinh hoạt gia đình, vừa giặt giũ cho đứa em vợ những lúc vợ phải đi chợ hoặc có việc đi cả ngày.

Do nằm lâu ngày, vết thương ở chân cũng bắt đầu viêm nhiễm lại, nên người của Út bị lở loét. Út cầu mong được mọi người giúp điều trị cho dứt bệnh, để anh chị không phải cực nhọc quá với mình.

Một ước ao của người bệnh, một tấm lòng đáng quý của anh chị Liêm – Thu, chắc chắn sẽ làm cho chúng ta cảm động và nhanh chóng giúp họ.

 Hoàn cảnh của một gia đình có ba người bệnh tật

Ngôi nhà số 78 nằm ngay trên đường tỉnh lộ 38, thuộc ấp Lai Hòa, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu - Sóc Trăng là nơi trú ngụ của năm nhân khẩu, trong đó có hai người bị tai biến, một người nghi nhiễm chất độc da cam.

Một hoàn cảnh như thế, mà chưa có duyên để những người phụ trách công tác xã hội tại địa phương cũng như các chùa xét trợ giúp. Bà Bàng Thị Chư năm nay 72 tuổi, đã bị tai biến cách đây 16 năm, ngày xưa bà có nghề làm giá để ra chợ bán. Từ khi mắc bệnh thì không còn đi đứng được, thế nên mọi việc trong nhà đều nhờ một tay đứa con gái tên Đặng Thu Dung năm nay 44 tuổi. Gia đình có mấy công đất để nuôi tôm, nên ông Đặng Thành Tài, chồng bà sớm tối bám lấy để chăm sóc, cầu mong mùa màng bội thu để có thể thoát khỏi cảnh khó khăn, thế nhưng việc nuôi tôm liên tục thất bát. Khoảng năm 2010, ông bị tai biến, xuất huyết não, thế là thêm một người phải nằm một chỗ. Chị Dung có gia đình, nhưng không may lại gặp người chồng thiếu trách nhiệm vì vậy chị và con gái phải tá túc tại nhà ngoại. Mẹ con thay phiên chăm sóc ông Tài và bà Chư. Nhận xét về gia đình bà Chư, ông Giang Văn Đực 62 tuổi là hàng xóm lâu năm nói:

- Gia đình này cũng rất hiền, nhưng không hiểu sao tai họa đến như vậy. Mặc dầu, con cái bà chưa có sự thân thiện với lối xóm, nhưng tụi tui cũng không vì vậy mà quên đi tình nghĩa xóm làng, vừa qua có vận động mọi người giúp đỡ khi là gạo, khi thì tiền.


Còn chú Lê Hoàng Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Lai Hòa cho biết:

- Hoàn cảnh họ khổ như vậy, mà sao ai cũng nói có đất đai không muốn bán (sự thật ở nông thôn đất nuôi tôm thất bát, ít ai muốn sang lại) vì vậy buông lơi luôn. Mong làm sao các nhà hảo tâm giúp đỡ, chứ sự vận động tại đây cũng phần nào thôi.

Bà Chư còn đứa con trai tên Đặng Tấn Phước, do thất mùa phải đi làm thuê ở Bạc Liêu. Một gia đình, liên tiếp gặp bệnh tật, khó khăn về đời sống như thế quả thật là bất hạnh.

Điều đáng quý, trong cảnh ngộ này là sự cố gắng của chị Dung con bà Chư, vừa lo làm việc nhà, vừa chăm sóc cha mẹ và đứa em thể chất lẫn tinh thần không trọn vẹn. Nhìn chị, cũng cảm thấy xót xa bởi hai bàn tay luôn tiếp xúc với nước, giặt giũ .. nên các móng tay bị hư, những khó khăn chồng chất khiến chị Dung gần như kiệt sức, cân nặng của chị từ trên 60kg giờ chỉ còn 51kg. Nhưng với tấm lòng của chị đối với gia đình, hy vọng sẽ được nhiều người lưu tâm đến cùng chị góp sức, điều trị bệnh, giúp vốn liếng để tìm cái ăn mỗi ngày và có thể sửa sang lại ngôi nhà xuống cấp đã nhiều năm, để ông Tài và bà Chư không phải lo lắng khi mùa mưa đến.

Được hỏi về phương tiện cho người bị tai biến, ông Tài nói:

- Cô ơi, cho tui xin một chiếc xe lăn để thay phiên cho tui với bả ngồi.

Không chỉ ở Lai Hòa mà các xã phường khác trong Vĩnh Châu, nếu gia đình mà có một người bị mù thì coi như sự trợ giúp thường xuyên ở các chùa, có khi một ngày lãnh đến hai lần ở hai chùa và có lúc hầu như ngày nào cũng có, còn gia đình nầy, có đến ba người, rất .. rất cần sự giúp đỡ một tháng một lần thôi, để có gạo hay mì cũng là niềm an ủi. Chị Dung cho biết thêm:

- Sao tui có nhờ mấy người làm ở chùa lập danh sách, mà tới giờ không nghe. Lâu lâu thì Hội chữ thập đỏ cho phiếu quà, Tết thì có quà của Hội da cam, nhưng trợ cấp thì chưa được hưởng mà đứa em tên Đặng Sáng Mậu, đã 41 tuổi rồi.

Câu chuyện về gia đình có ba người nằm trong đối tượng trợ giúp này, sẽ được những tấm lòng thơm thảo gần xa tiếp sức, với ý nghĩa giúp người bệnh là một phước lớn, tin rằng trong thời gian sớm nhất, gia đình nầy sẽ có niềm vui từ cộng đồng.

Thiện Tâm
(Theo GHPGVN)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Từ thiện Từ thiện - Sống đẹp Những mảnh đời cần giúp đỡ