• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Sóc Trăng: Khánh thành Hải Phước An Tự

  • PDF.

Sáng ngày 16/02 năm Giáp Ngọ (16/03/2014), tại xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng diễn ra buổi lễ khánh thành chùa Hải Phước An.

Đến dự có Hòa thượng Dương Nhơn - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng cùng quý Chư tôn đức trong BTS tỉnh, Chư tôn đức tăng, ni phật tử Tp.HCM, các tỉnh thành lân cận, các phật tử trong ngoài nước và đông đảo phật tử trong thị xã, đặc biệt còn có sự hiện diện của các vị lãnh đạo cấp tỉnh, thị xã và địa phương.

P3090757a

Chánh điện Hải Phước An tự

Buổi lễ các đại biểu đã nghe quá trình thực hiện trùng tu xây dựng ngôi chùa đã có trên 100 năm, từ việc trùng tu lần thứ nhất năm 1887 - 1940 và trùng tu lần thứ 2 năm 2002 đến nay là một thời gian dài, kiên trì và cố gắng của thầy Thích Minh Thông cùng nhiều phật tử gắn bó với chùa trong việc vận động, cũng như góp công sức vào xây dựng, ngôi chánh điện có diện tích 432 m2, tầng trệt thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tầng lầu là thờ Phật A Di Đà, cũng là giảng đường, nơi để các phật tử nghe thuyết pháp.

Nhà nghỉ cho các tăng, ni, phật tử, có diện tích trên 400 m2 với kết cấu, một trệt, một lầu. Tổng kinh phí ước tính trên 12 tỷ đồng, khu Tây phương Phật tích với 48 vị Phật nhũ vàng hòa với cảnh thiên nhiên vốn có của khuôn viên chùa, khiến cho phật tử đến chiêm bái cảm thấy lòng thanh thoát nhẹ nhàng.

P3090753a

Cảnh Tây phương Phật tích


Chư tôn đức tham dự lễ khánh thành

Phát biểu tại buỗi lễ, TT. Thích Minh Hạnh đã ghi nhận những công đức của nhiều phật tử, thâm ân, thâm tình của các cấp chính quyền đã hỗ trợ cho chùa xây dựng an toàn thuận lợi, để có được kết quả tốt đẹp như hôm nay. Thượng tọa nhấn mạnh đến việc thực hiện đạo pháp nơi đây, trụ trì phải thu hút sao cho đông đảo phật tử cùng tham gia các khóa tu, từng bước hướng dẫn phật tử trở thành một người đạt cả ba mặt chân - thiện - mỹ, góp phần cho xã hội tốt đẹp hơn và kêu gọi phật tử gần xa tiếp tục đóng góp, để chùa hoàn tất việc quyết toán xây dựng.

Quý đại diện chính quyền

P3090762a

Lễ cắt băng khánh thành

Các chùa trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo phật tử đã phát tâm cúng dường. Chính quyền địa phương kết hợp, tặng nhiều phần quà lưu niệm cho chùa nhân ngày đại lễ.

Ngôi chùa hoàn thành trong niềm hoan hỷ của các Chư tôn đức tăng, ni phật tử gần xa, vì ở một vùng nông thôn sâu xa xôi, có được ngôi Tam bảo trang nghiêm để tập trung phật tử tu học và để cùng địa phương kết hợp tốt việc đạo, việc đời.


Chư tôn đức trao quà chúc mừng


Ao cá ngày xưa...

P3090760a

Lầu Quan Âm

Sau đó, quý Chư tôn đức và các vị lãnh đạo đã tham gia lễ cắt băng khánh thành chánh điện chùa Hải Phước An, một ngôi chùa có khuôn viên rộng đẹp, thoáng mát, có lối kiến trúc tái hiện thời Lý Trần, có bề dày lịch sử trên 100 năm với 5 đời trụ trì. Một ngôi chùa của hệ phái Bắc tông đẹp nhất của thị xã biển Vĩnh Châu.

Trong 3 ngày đại lễ, 14 - 15 - 16/02 năm Giáp Ngọ. HT. Thích Duy Trấn chùa Liên Hoa (Tp.HCM) đã hướng dẫn đề tài đức Phật nhập Niết bàn, nhân ngày Vía của Ngài và TT. Thích Minh Hạnh chùa Khánh Sơn (Sóc Trăng), thuyết giảng về cúng dường và xây dựng Tam bảo, thu hút hơn 1.000 phật tử lắng nghe.

Thiện Tâm
(Theo GHPGVN)

 >>> Xem tin gốc

Đôi nét về ngôi Hải Phước An tự

Nghe đến 2 từ Lạc Hòa là một phật tử, chắc ai cũng thấy sự an lạc và an hòa trong tâm. Đây là địa danh của một xã vùng nông thôn sâu thuộc tỉnh Sóc Trăng, cách thị xã Vĩnh Châu 15km, cũng là nơi hơn 100 năm trước cố Đại lão Hòa thượng Long Trì, dừng chân tạo lập nên Hải Phước An tự, mà mọi người hay gọi dân dã chùa Vàm Sát hay chùa Lạc Hòa.

Chùa tọa lạc tại ấp Ca Lạc về hướng Đông Nam cách chợ xã gần 1km, với diện tích hơn 50ha. Bước vào cổng sẽ bắt gặp tên gọi bằng 2 thứ chữ Việt – Hoa: Hải Phước An tự. Vào chùa ai cũng cảm thấy nhẹ nhàng thư thái, bởi khung cảnh đượm chất thiền ở đó. Dưới hàng sao trên trăm tuổi cao vời vợi, phật tử sẽ giống như người đang lạc vào xứ sở của cổ tích thần tiên. Đối diện là chánh điện với tòa tháp 7 tầng thật đẹp, xung quanh đều có những hoa văn sơn son thiếp vàng. Lối dẫn vào là 2 cặp rồng vàng được chạm trổ tinh xảo. Lần theo hành lang ra phía trước là tượng Phật Di Lặc, góc trái sân chùa là tượng Phật Quán Thế Âm. Đi xa thêm vài chục mét nữa, là đến cái ao nhỏ hình bát quái với mỗi góc là một trang thờ và tục truyền nơi đây có con cá tượng hàng chục năm trước được Thầy trụ trì chăm sóc, nay chỉ còn hình ảnh do một phật tử vẽ lại mà thôi. Về phía trước, bên phải của ao sẽ bắt gặp cảnh Tây phương Phật tích với tượng của 48 vị Phật, nhũ vàng. Tiến gần sát đất bìa của chùa, sẽ thấy một ngôi miếu thờ Quán Thế Âm và miếu bà Chúa Xứ, luôn có một vị túc trực tụng niệm vào dịp lễ.

Với nguồn kinh phí vận động xây dựng trong 12 năm, từ các tổ chức cá nhân, đông đảo phật tử gần xa số tiền lên đến 12 tỷ đồng, giúp cho chùa hoàn thành những công trình như chánh điện, nhà trù, nhà nghỉ cho các tăng ni, phật tử. Nay ngôi chùa khang trang, phải kể đến công lao của thầy Thích Minh Thông trụ trì chùa, cùng đông đảo phật tử trong và ngoài nước. Đặc biệt là sự ủng hộ và cho phép của chính quyền địa phương cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng. Sau 12 năm thi công, thì ngôi chùa đã hoàn thành đúng theo tâm nguyện của thầy. Giờ đây phật tử có thể tập trung đến chùa để nghe thuyết pháp, hằng đêm tụng niệm các phẩm kinh cầu an, cầu siêu, tham gia các khóa tu một ngày đến bảy ngày an lạc.

Nếu có duyên, quý phật tử hãy một lần đến với Hải Phước An tự, là một trong những ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc tông, của thị xã biển Vĩnh Châu tỉnh Sóc Trăng, có kiến trúc đẹp nhất và lâu đời nhất nơi đây.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Tin tức Tin từ báo chí Sóc Trăng: Khánh thành Hải Phước An Tự