• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Cây chổi đồng hành

  • PDF.

(Viết tặng tòa nhà 55 - 57 Nguyễn Văn Giai, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM)

Co gai cay choiNgày đầu tiên thật bỡ ngỡ khi tôi đặt chân đến công ty nhận việc, anh bảo vệ dẫn tôi đến xưởng mộc và bảo tôi dọn dẹp. Tôi giật mình và hỏi: "Dọn hết đống gỗ ở chỗ này hả anh?". Anh bảo vệ cười và trả lời: "Không có dọn hết mà chỉ quét cho sạch thôi". Tôi hú hồn hú vía. Nếu phải dọn cho sạch sẽ theo sự suy nghĩ của tôi, có lẽ tôi phải đánh bài "Chuồn" quá. Vì ngổn ngang đủ thứ, nào là mùn cưa, nào là dăm bào, còn cây gỗ lớn, nhỏ đủ loại. Lại thêm máy xẻ, máy cắt gỗ nữa. Vậy là tôi yên tâm bắt tay ngay vào việc.

Đây là lần đầu tiên tôi làm tạp vụ. Một công việc mà có lẽ xã hội, và mọi người đánh giá thấp kém nhất trong xã hội. Cầm cây chổi trên tay, mặt cúi xuống quét cho sạch sẽ bụi bẩn, tôi cũng buồn, và tủi phận mình lắm. Nhưng tôi tự an ủi, và bảo với chính mình: "Trong xã hội luôn có nhiều tầng lớp. Có anh bác sĩ, kỹ sư, ngược lại phải có chị lao công mới thành một cộng đồng. Tất cả đều là công việc rất có ích cho xã hội. Mồ hôi tôi dổ xuống kiếm được tiền thì ý nghĩa cuộc sống càng nhân lên gấp bội". 

Sau một ngày, hai ngày, và kế tiếp ngày thứ ba, sang đến ngày thứ tư tôi lau cầu thang bộ, tôi trượt chân suýt ngã. Tự nhiên tôi mệt, vì ngày của tháng tư, thời tiết rất nóng bức. Tôi gọi điện thoại cho chị tôi khóc, và bảo: "Chị Hường ơi có lẽ em làm không nổi đâu, chắc em nghỉ quá chị ạ". Chị tôi động viên và khuyên tôi: "Em cố gắng đi, từ từ sẽ quen mà". Sau lời động viên ấy tôi cố gắng, đến hôm nay tôi làm được sáu tháng rồi. Sự kiên nhẫn nào cũng mang lại thành công cho chúng ta hết. Trong sáu tháng làm việc, nơi đây mang lại cho tôi thật nhiều tình cảm. Cô tạp vụ Chi chỉ cho tôi từng chút một, cách gắn miếng giẻ lau nhà vào cây lau như thế nào. Một công việc rất đơn giản, nhưng chưa trực tiếp làm thì đối với tất cả mọi người đều phải học hỏi. Giờ thì công việc ấy đối với tôi hết sức quen thuộc. Hôm nào có việc xin nghỉ, tôi cảm thấy lòng mình như thiếu vắng điều gì. Vốn dĩ nơi đây tôi như tìm thấy được một đại gia đình. Tới giờ ăn cơm quây quần bên những phần cơm đạm bạc, nhưng lại gắn bó vô cùng. Tất cả thức ăn được san sẻ cho nhau. Người này ăn miếng cá, người kia ăn miếng thịt. Rất vui, rất gần gũi. Chính những tình cảm ấy đã níu kéo tôi cho đến bây giờ. Từ anh quản lý Thành, đến anh Tiến kỹ sư điện, anh Dũng tổ trưởng tổ bảo vệ. Tất cả những người ấy rất tốt, và hay giúp đỡ tôi trong công việc. Trong tâm lý chung, ai yêu mến công việc thì công việc ấy đối với mình rất vui, bước chân tới chỗ làm, được mọi người yếu mến, cười vui, sẽ mang lại cho ta thoải mái, và gắn bó với việc làm.

Tôi ngồi đây viết lại những tâm tư, những tình cảm mà tôi đã trải qua trong công việc. Từ chỗ không biết làm, nay đã thành thạo. Đó là nhờ ở sự kiên nhẫn của tôi: "Có công mài sắc, có ngày nên kim" mà lỵ. Mỗi sáng, bây giờ tôi lại làm bạn với cây chổi. Một công việc đối với tôi trước kia cứ luôn nghĩ sẽ khó khăn. Ý nghĩ đó giờ đã tiêu tan. Tôi cảm thấy yêu công việc, và yêu cây chổi...

Kim Hoa


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

You are here Hiểu biết Cây chổi đồng hành