• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Tình yêu thời nay !

  • PDF.

Co_gai_1Dãy nhà trọ của bà tư Thiêng trong xóm, bấy lâu nay vốn nổi tiếng, yên lành. Những người đến thuê phòng, bà tư rất kén. Phải là vợ chồng thật sự bà mới cho thuê. Vậy mà cách đây hơn tháng bà cho một đôi sinh viên đến thuê. Họ nhận vợ chồng, vì hai gia đình không đồng ý cưới xin, nên họ tự ý đến với nhau. Bà tư nhìn hai người gần giống như "Cặp đôi hoàn hảo" nên bà lầm, và đồng ý chấp nhận cho thuê.

Những ngày đầu tiên, họ sống êm thấm. Từ cách rửa chén bát, đến cách nói chuyện cũng nhỏ nhẹ. Mấy lần bà tư cố ý tò mò, xem thử họ sống bằng cách nào, họ bảo với bà tư cả hai đều làm công nhân cho xí nghiệp X, đã làm xí nghiệp phải đi đúng giờ, còn đằng này họ ngủ dậy sau tám giờ, và sinh hoạt, giờ giấc không ổn định. Thỉnh thoảng họ chở nhau đi, có khi người chồng đi một mình, và về gần mười hai giờ khuya. Mỗi lần về, xóm làng loạn cả lên, vì hai con chó ở nhà bên cạnh sủa ỏm tỏi.

Nhà bên cạnh phàn nàn với bà tư, bà tư hứa sẽ góp ý với vợ chồng họ. Bà tư đang chuẩn bị, làm công tác tư tưởng với họ, bất thình lình, hai giờ sáng có tiếng khóc, và tiếng than vãn của vợ phát ra từ căn phòng của họ: "Tháng nào ba mẹ cũng gởi tiền cho, để ăn học, bây giờ đổ vô tiền nhà, tiền cửa, lại thêm tội tày trời bỏ hoc nữa chứ". Rồi có tiếng người chồng đáp trả sau đó: "Tôi có khác gì cô đâu, ba mẹ tôi cũng gởi tiền cho tôi hằng tháng, tôi cũng bỏ học rồi còn gi?". Hóa ra vậy.

Co_gai_2Sáng sớm chồng chạy xe ra khỏi nhà. Bà tư gõ cửa hỏi cô vợ trẻ thực hư thế nào. Bà tư hỏi: "Cháu nè! Nói cho bác biết đi, sao đêm qua, cháu khóc, bộ chồng cháu đánh cháu hả?". Cô gái ấy, nghẹn ngào còn khóc lớn hơn chập tối. Cô bắt đầu kể cho bà tư nghe: "Dạ quê con ở Đồng Tháp, quê anh ấy ở Pleiku, hai đứa đang học năm ba của trường ĐH. CN ... Con thuê phòng ở cùng hai bạn gái học chung. Còn ảnh cũng thuê ở cùng bạn. Hằng ngày chúng con biết mặt nhau, vì học chung trường, lại thuê nhà chung hẻm. Con và anh ấy yêu nhau, nên đồng ý thuê nhà ở chung, tiếp tục học. Nhưng bác ơi! chỉ ba tháng, chúng con không thể nào học vô. Tiền bạc ở quê khó kiếm, ba mẹ con làm ruộng khó khăn lắm mới lo cho con đến ngần nầy. Chúng con bắt đầu có sự mâu thuẫn, vì thiếu hụt tiền nông. Từ từ cháu thấy ảnh thường hay cáu gắt, không như lúc ban đầu bác ạ! Tới giờ cháu mới hiểu. Muốn có hạnh phúc lâu dài, phải đi đôi với tình yêu thật sự. Đằng này, chúng cháu chỉ cảm tình với nhau, ở góc độ, nam với nữ thôi. Mười ba năm đèn sách, ba mẹ mất không ít mồ hôi, nước mắt, ấy vậy mà trong một sớm, một chiều, cháu đã đánh mất tất cả. Cháu không còn tin tưởng gì ở anh ấy nữa bác ơi! Cháu nông nỗi, và bồng bột, tự mình hủy hoại chính mình".

Bà tư đưa tay lên, xoa xoa vào đôi vai gầy của cô bé, mà nước mắt bà chực như muốn ứa ra. Bà bảo: "Thôi cháu ạ, hãy cố đứng lên, vấp ngã của hôm nay, để mai này cháu sẽ bước dài thêm. Cháu còn rất nhỏ, tương lai sẽ đón cháu, bằng những ngày hồng rực rỡ, nếu như cháu biết sửa sai". Chiều hôm sau, bà tư đưa cô bé ra đầu đường. Đón xe đò, về lại quê hương. Mong tìm lại sự ấm áp, tình yêu thương trong vòng tay ba mẹ.

Đó là câu chuyện của những người đến thuê phòng, mà bà tư kể lại tôi nghe. Các bạn sinh viên thời nay, chớ có "Yêu cuồng, sống vội" nhé.

KIM HOA
You are here Hiểu biết Tình yêu thời nay !