• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Chùa Lá hành hương tại núi Cấm - An Giang

  • PDF.

chua_Phat_Lon_1Chùa Phật Lớn được xây dựng năm 1912, trên khuôn viên rộng hơn 3ha, có nhiều cây cổ thụ quý trên 100 năm tuổi thọ bao quanh, nằm bên triền, gần đỉnh núi. Tên là chùa Phật Lớn vì trong chùa có thờ một tượng phật cao 1,8m. Vào thời điểm ấy, pho tượng này cao lớn hơn các tượng thờ khác cũng ở trên núi này và gọi vậy, còn để phân biệt với chùa Phật Nhỏ ở hướng Đông gần chân núi.

Năm 2000, chùa Phật Lớn được xếp hạng di tích nghệ thuật cấp quốc gia bởi những kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Tháng 10/2003, Ban Quản trị chùa Phật Lớn lại thiết kế mỹ thuật và thi công tượng Phật Di Lặc cao nhất Đông Nam Á với 33,6m sừng sững giữa một vùng cây cối xanh um, rộng trên 2ha, mặt hướng về chùa Phật Lớn và chùa Vạn Linh. Tượng tạc gương mặt đức Phật một cách sống động với nụ cười bao dung và thánh thiện.

Đây là một công trình nghệ thuật, một kiến trúc tôn giáo đồ sộ nhất từ trước tới nay trên vùng Bảy Núi, xung quanh tượng Phật là núi đá, cổ thụ, cây cảnh, hoa thơm cỏ lạ với nhiều lối mòn, hồ nước, ao sen và những dòng suối tự nhiên, dù đứng ở bất cứ nơi nào trên các núi cũng đều có thể nhìn thấy tượng Phật màu trắng sáng, ngồi uy nghi giữa một không gian xanh ngát.

Hanh_huong_chua_Phat_Lon

Đoàn hành hương đạo tràng chùa Lá - Gò Vấp bên bờ hồ Thủy Liêm.

Chùa Phật Lớn quy mô không lớn, với không gian khá chật khi thờ một tượng Phật lớn, trong chùa có hai bài thơ, một bài bằng chữ Hán và một bài bằng quốc ngữ. Ngoài ra, trong chùa còn có Tượng Phật bằng đồng cao 2,2m, nặng 2,5 tấn và toà sen 0,9m, do nhóm nghệ nhân thành phố Huế đảm trách thi công. Tháng 7/2008 chùa Phật Lớn được tôn tạo lại trên nền cũ có mở rộng diện tích lên đến 13,6ha gồm khu chánh điện, nhà chuông, khu nhà nghỉ, hệ thống điện, nước để phục vụ cho việc thờ cúng và cho khách đến hành hương hay vãng cảnh.

* Video chùa Phật Lớn

Chùa Vạn Linh

Chùa Vạn Linh tọa lạc ở độ cao 535 m (so với mặt nước biển) trên núi Cấm, dưới chân Vồ Bồ Hông (cao trên 700 m), bên hồ Thủy Liêm (có sức chứa 60.000 m³ nước); nay thuộc địa phận ấp Vồ Đầu, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang (Việt Nam). Đây là một danh lam và là một danh thắng, được nhiều người đến chiêm bái và thăm viếng.

Hanh_huong_chua_Van_Linh

Đoàn hành hương đạo tràng chùa Lá - Gò Vấp trước Bảo Cát Quan Âm (chùa Vạn Linh).

* Video chùa Vạn Linh

Miếu Bà chúa xứ Bàu Mướp

Phía trước ngôi miễu có một bàu lớn. Đây là một loại đầm nhỏ (hay ao lớn) chứa nước ngọt thiên nhiên. Nhiều người cho rằng vì mặt bàu có nhiều dây mướp rừng chằng chịt, nên gọi là "bàu Mướp". Tuy nhiên, có một ý kiến khác cho rằng chữ "mướp" ở đây không phải là dây mướp mà là loại cây mốp, một loại cây có cộng rễ cứng, ruột mềm chứa nhiều nước, và có thể uống được.

Năm 2013, phía trên mặt bàu là một tiểu đình và cầu dẫn bằng xi măng Ngôi miễu hiện nay tọa lạc trong khuôn viên rộng 17.640,2 m², gồm nhiều hạng mục, trong đó quan trọng nhất là ngôi chính điện thờ Thánh Mẫu Tiên Nương (mà người dân quen gọi là Bà Chúa Xứ Bàu Mướp). Đây là một nữ thần có quyền năng cai quản xứ sở, theo tục thờ cúng của người dân Nam Bộ.

* Video miếu Bà chúa xứ Bàu Mướp

* Video tham quan chợ cửa khẩu biên giới Tịnh Biên

You are here Phật pháp Phật sự Chùa Lá hành hương tại núi Cấm - An Giang