• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Điểm đến của sinh viên nghèo

  • PDF.
Chùa Lá (12/2E đường Quang Trung, quận Gò Vấp) thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam TPHCM do Sư thầy Thích Nhuận Tâm trụ trì nằm sâu trong con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, lầy lội, nhưng lại là điểm đến của đông đảo học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo hiếu học, xa quê. 

Lop_ngoai_ngu_08

Một cô giáo dạy tiếng Anh cho học sinh nghèo tại lớp học tình thương chùa Lá.

Sư thầy Thích Nhuận Tâm cho biết: "Lúc đầu, Chùa Lá chỉ mở lớp xóa mù chữ miễn phí cho khoảng 30 trẻ em nghèo trong xóm, sau đó do HSSV kéo đến ngày càng đông nên đã nâng cấp lên thành trung tâm dạy ngoại ngữ miễn phí, dạy 5 thứ tiếng gồm: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hoa...".

Lớp học khiêm tốn nằm nép mình trong xóm lao động nghèo, diện tích chỉ vỏn vẹn 33m2 nhưng "tải" cả ngàn HSSV nghèo. Có hôm các em phải ngồi tràn ra đường đi để học, khiến không khí học tập trong xóm nghèo lúc nào cũng nhộn nhịp. Em Lê Thị Xuân, sinh viên năm 3 Đại học Công nghệ Thực phẩm TPHCM cho biết: "Em được bạn bè giới thiệu tới đây học ngoại ngữ miễn phí, mỗi tuần 3 buổi. Em rất mừng vì có học lớp miễn phí này". Tương tự, em Lê Thị Nhật Hoa, sinh viên năm thứ 3, Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan, bộc bạch: "Học ngoại ngữ ở trung tâm có học phí 500.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng, em không dám đi học vì còn phải lo tiền học phí, nhà trọ". Em Đỗ Văn Thành, 20 tuổi, làm nghề kinh doanh ở quận 6 tâm đắc: "Các thầy cô giáo ở đây giảng dạy tận tình, dễ hiểu, nhờ vậy kiến thức ngoại ngữ của em khá hẳn lên...".

Sở dĩ nơi đây có sức hút đối với HSSV dù cơ sở phòng ốc còn nghèo nàn bởi những tấm lòng vàng của các nhà sư và các thầy cô giáo. Trung tâm hiện có hơn 20 giáo viên đều có bằng thạc sĩ, cử nhân đang giảng dạy ngoại ngữ tại các trường đại học. Thầy Nguyễn Văn Nghĩa, giáo viên dạy tiếng Hoa, tâm sự: "Tôi nghe nói Chùa Lá tổ chức lớp học miễn phí dành cho HSSV nghèo xa quê nên rất cảm động và tìm đến đề nghị được dạy học miễn phí nhằm giúp các em có kiến thức để tự tin vào đời...". Cô giáo Trần Thụy Mỹ Duyên, giáo viên dạy tiếng Anh hiện đang công tác tại Đại học Quốc gia TPHCM, chia sẻ: "Tình cờ tôi biết nơi đây dạy học miễn phí nên tìm đến để góp sức, chung lòng dạy tiếng Anh cho các em. Qua giảng dạy, tôi thấy đa số các em khá thông minh, chăm chỉ, chịu khó học tập và tiếp thu bài nhanh...". Còn em Bùi Thị Thanh Thủy, sinh viên Đại học Công nghiệp TP, khoe: "Ngoài việc học ngoại ngữ miễn phí, chúng em còn được trang bị kỹ năng sống, cách đối nhân xử thế, được đi cắm trại, làm từ thiện... nên khi ra trường, HSSV có thể tự tin để sống và làm việc...".

Tiếng lành đồn xa, hiện nay mỗi năm có hơn 300 lượt HSSV nghèo từ các nơi tiếp tục đến đăng ký học nên trung tâm đã tăng lên 26 lớp học ngoại ngữ với hơn 1.000 HSSV nghèo khiến lớp học ở Chùa Lá trở nên quá tải. Gần đây có nhiều nhà hảo tâm và bà con Việt kiều ở các nước đã tìm tới ủng hộ hàng trăm triệu đồng để giúp chùa mở mang lớp học và lối đi sạch đẹp cho các em có nơi học hành khang trang hơn. Nhiều HSSV từng học tại đây, sau khi tốt nghiệp ra trường và xin được việc làm, cũng quay về ủng hộ tháng lương đầu tiên giúp nhà chùa có thêm kinh phí trang trải cho lớp học.

Minh Yến
(theo báo SGGP)
You are here Chùa Lá Giới thiệu chùa Lá Điểm đến của sinh viên nghèo