• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Lớp học ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá của SV nghèo

  • PDF.
Chua_La_009 Ở lớp học ấy, sinh viên nghèo của các trường cao đẳng và đại học tại TP.HCM đều được đến lớp học mà không phải đóng bất cứ một lệ phí nào. Họ có thể lựa chọn 6 ngoại ngữ đang thông dụng để học như tiếng Anh, Pháp, Nhật, Hoa, Hàn... Thỉnh thoảng, họ còn được tham gia làm từ thiện ở nhiều nơi để tích lũy thêm kỹ năng sống cho mình. Lớp học ngoại ngữ miễn phí đó nằm ngay ở chùa Lá, phường 14, quận Gò Vấp do Trụ trì Thích Nhuận Tâm lập nên.

Nơi hội tụ của sinh viên nghèo

Vừa chập choạng tối, hàng trăm sinh viên từ khắp nẻo đường của thành phố đã kéo đến gửi xe chật kín ngoài sân chùa. Họ bước vào lớp học với tâm trạng hết sức phấn khởi và thoải mái vì không còn gánh nặng lệ phí như học ở các trung tâm khác.

Những lớp học này hoạt động hết công suất từ sáng đến tối (từ 7 giờ đến 21 giờ), ca này vừa tan thì ca khác đã bắt đầu để tất cả sinh viên đến từ mọi miền quê có nhu cầu học tập đều được đáp ứng.

Mỗi ca như vậy sẽ có 3 phòng học, có phòng sức chứa gần cả trăm sinh viên nhưng có phòng chỉ có khoảng chục em tranh luận sôi nổi cùng giáo viên.

Tham gia học tiếng Anh ở chùa Lá được 4 tháng, em Lê Thanh Tạo (sinh viên năm 3, trường cao đẳng Kỹ thuật công nghệ TP.HCM ) phấn khởi kể "Ở trường em cũng được học tiếng Anh nhưng thường bị sai khi phát âm, khả năng viết cũng rất kém và không dám giao tiếp với người nước ngoài.

Từ khi học ở đây, em đã mạnh dạn hơn rất nhiều và có thể giao tiếp tốt vì giáo viên thường cho chúng em giao tiếp theo nhóm, thỉnh thoảng lại có người nước ngoài đến giao lưu..."

Lop_thay_Nghia

Thầy Nguyễn Văn Nghĩa giảng dạy môn tiếng Trung cho SV ở Trung tâm Ngoại ngữ chùa Lá

Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh (trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn) nhưng Phan Thị Kim Ninh (quê ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) muốn làm hướng dẫn viên du lịch nên quay lại trường để tiếp tục việc học.

Ngoài thời gian học ở trường, Ninh còn đạp xe gần 5 km để đến chùa Lá học 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật. Ninh chia sẻ "Gia đình em ở Hóc Môn, bố mẹ đều làm nghề nông nên khá vất vả trong việc nuôi con ăn học.

Vì vậy mà em chưa từng đặt chân vào Trung tâm ngoại ngữ nào bởi tốn kém lắm. Trong khi đó, yêu cầu đầu tiên của một hướng dẫn viên du lịch là phải có vốn ngoại ngữ.

Khi biết đến lớp học miễn phí này (cách đây khoảng 3 tháng) em liền đến đăng ký học ngay 2 lớp tiếng Anh và tiếng Nhật. Giáo viên ở đây rất nhiệt tình nên em tiếp thu khá nhanh, hiện giờ em có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, còn tiếng Nhật thì em cũng học được các từ cơ bản rồi".

Được các giáo viên giảng dạy nhiệt tình, chỉ sau vài ba tháng, các em đã có được các vốn từ cơ bản và có thể trao đổi với nhau bằng ngoại ngữ mà mình đang học.

Nhận thấy lớp học này rất thiết thực và bổ ích cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em dự tính sau khi đi làm, sẽ quay trở lại nơi này để giúp thầy cô hướng dẫn cho đồng môn mới.

Gia đình ở Hà Tây (hiện nay là TP Hà Nội), bố mẹ đều làm nghề nông, nhà lại có 3 anh em đang đi học nên việc học ở các Trung tâm ngoại ngữ là một chuyện không thể đối với Lê Trung Kiên (cựu sinh viên ngành Kế toán tài chính, Trường cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM).

Vì vậy, ngay khi được một giáo viên trong trường có dạy ở lớp học của chùa Lá giới thiệu, Kiên cùng một số bạn bè đã vui mừng đến đăng ký học ngay lập tức.

Kiên ở nhờ gia đình của một người bà con tại huyện Bình Chánh, từ chỗ ở đến lớp học ngoại ngữ gần 20 cây nhưng gần một năm nay Kiên chưa nghỉ buổi nào. Khác với những bạn cùng trường chọn các ngoại ngữ thông dụng như tiếng Anh, tiếng Nhật... để học thì Kiên lại chọn tiếng Pháp.

Và Kiên rất mừng với sự lựa chọn khá chính xác của mình bởi vừa tốt nghiệp, Kiên đã xin được việc làm ở một công ty của Pháp. Kiên chia sẻ:

"Ban đầu lớp em chỉ có duy nhất 2 sinh viên nhưng thầy vẫn nhiệt tình dạy chúng em, hiện lớp học đã có hơn 10 người và ngoài giờ học ra, em còn có nhiệm vụ kèm cặp sinh viên mới. Sau khi giao tiếp thành thạo tiếng Pháp, em sẽ xin thầy trụ trì cho em được phép giảng dạy các em mới".

Đến chùa Lá học, sinh viên không chỉ được học vốn ngoại ngữ bổ ích để làm hàng trang khi tốt nghiệp mà các em còn được rèn luyện thêm về nhiều kỹ năng sống qua các hoạt động làm từ thiện của chùa hay các buổi nói chuyện về văn hóa dân tộc, lòng thương người... Ngoài ra, sinh viên nào có nhu cầu học viết thư pháp thì các nhà sư rất sẵn lòng.

Những tấm lòng nhiệt huyết vì thế hệ trẻ

Những lớp học ngoại ngữ miễn phí chùa Lá được thành lập từ đầu năm 2010 do sư trụ trì, thầy Thích Nhuận Tâm sáng lập. Thầy chia sẻ:

"Các em sinh viên từ các tỉnh thành đến rất ham học nhưng tiền nhà trọ, tiền ăn uống, sinh hoạt đã chiếm gần hết số tiền mà bố mẹ các em gửi đến hay nhiều em đi làm thêm vẫn không đủ. Vì vậy, rất nhiều em không được học thêm ngoại ngữ ở các trung tâm bởi nếu học trung tâm mỗi tháng mất ít nhất cũng 1 triệu đồng.

Hơn thế nữa, chúng ta đang sống trong thời kỳ hội nhập, nếu không có vốn ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh thì khi tốt nghiệp các em rất khó xin được việc làm tốt. Nhận thấy điều này, tôi đã suy nghĩ rất nhiều".

Với trăn trở này, năm 2010 thầy Thích Nhuận Tâm chính thức mở lớp học ngoại ngữ đầu tiên ngay tại khuôn viên nhà chùa với khoảng độ 30 em, một tháng sau con số này lên gần 400 em và hiện nay thì có khoảng 750 sinh viên với 23 lớp học và đã được cấp giấy phép là Trung tâm ngoại ngữ chùa Lá.

Lúc đầu, thầy chỉ mở lớp tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật nhưng do nhu cầu của các bạn trẻ cũng như giáo viên đến xin nhà chùa dạy miễn phí ngày càng nhiều nên thầy mở thêm lớp tiếng Hàn, tiếng Đức và tiếng Pháp.

Thủ tục nhập học rất đơn giản, các em chỉ cần trực tiếp lên website http:// www.chualagovap.org.vn để tải hồ sơ đăng ký học về nộp tại Trung tâm và phải làm bài kiểm tra đầu vào để xếp lớp. Mặc dù là lớp học miễn phí nhưng thầy vẫn đưa ra các quy chế chặt chẽ để sinh viên đến lớp nghiêm túc như ở trên giảng đường.

Thầy cho hay, "Đến lớp học, nhà chùa sắp xếp người điểm danh các em. Nếu em nào nghỉ quá 3 buổi/khóa mà không có lý do sẽ cho nghỉ học. Còn nếu em nào học tốt sẽ được nhà chùa cấp học bổng 1-2 triệu đồng từ quyên góp của các mạnh thường quân.

Ngoài ra, nhà chùa cũng đưa ra các quy chế về hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục học viên, gian lận trong thi cử...".

Để có được những lớp học đông đảo sinh viên như ngày hôm nay, trụ trì chùa Lá, thầy Thích Nhuận Tâm đã đích thân đến từng trường đại học, cao đẳng như đại học Công nghiệp, đại học Ngoại ngữ, Học viện Phật giáo, cao đẳng Công nghệ TP.HCM... mời giảng viên về dạy cho nhà chùa.

Và cũng có rất nhiều giảng viên chưa được thầy Trụ trì biết để mời đến nhưng biết được qua bạn bè đã tự tìm và gắn bó với Trung tâm này, có người đã có thâm niên nhiều năm

Mặc dù đã ở độ tuổi lục tuần nhưng tối nào thầy Nguyễn Văn Nghĩa (nguyên là giảng viên trường đại học Sư phạm TP.HCM) vẫn đều đặn tuần 3 buổi đến chùa Lá để dạy tiếng Hoa cho các bạn trẻ.

Thầy Nghĩa tâm sự: "Khi nghe kể về lớp học miễn phí này tôi đã đến đăng ký giảng dạy ngay. Qua 2 năm gắn bó với lớp học này, tôi cảm thấy rất vui bởi các em vừa chăm ngoan, lại vừa sống rất tình cảm.

Tôi là người theo tôn giáo nhưng với tôi đạo nào cũng hướng về mục đích cao cả là giúp đỡ những người khó khăn, vì thế được đến lớp dạy học đã giúp tôi có thêm niềm vui lúc tuổi già".

Cũng giống như thầy Nghĩa, Tiến sỹ Trần Đạo Pháp (giảng viên thỉnh giảng môn tiếng Anh, trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn TP.HCM) đã tham gia giảng dạy ở chùa Lá hơn 1 năm nay.

Nhà ở quận Phú Nhuận, thầy chạy xe máy từ nhà đến chùa mất gần 1 tiếng nhưng từ khi đến với lớp học này thầy chưa hề nghỉ một buổi nào:

"Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp thông dụng trong xã hội hội nhập. Nếu không có tiếng Anh, các em sẽ rất khó xin được công việc tốt, đặc biệt là ở các doanh nghiệp.

Tôi không có nhiều tiền để giúp đỡ các em, và nếu có cũng không biết được bao nhiêu là đủ. Vì vậy, khi nghe tin nhà chùa mở lớp giảng dạy ngoại ngữ miễn phí cho sinh viên, tôi vui mừng khôn xiết và chạy liền đến đây để được dạy cho các em" - Tiến sỹ Trần Đạo Pháp chia sẻ.

3721474970

Thầy Trần Đạo Pháp giảng dạy môn tiếng Anh ở Trung tâm Ngoại ngữ chùa Lá

Giáo viên ở Trung tâm Ngoại ngữ chùa Lá có những người già nhưng cũng có những người còn rất trẻ. Họ đến đây với một mong muốn duy nhất là trang bị cho sinh viên nghèo thêm một ít kiến thức về ngoại ngữ để các em tự tin bước vào đời.

Vì thế, họ không bao giờ đòi hỏi đến chuyện lương thưởng. Trụ trì Thích Nhuận Tâm xúc động nói: "Hơn hai chục giáo viên đến đây giảng dạy cho sinh viên đều là những người đang công tác tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm ngoại ngữ...

Họ có cái tâm và lòng nhiệt huyết với bạn trẻ rất cao thì mới gắn bó đều đặn với nhà chùa tuần ba buổi, có nguời tuần dạy cả 6 buổi.

Họ chưa bao giờ đòi hỏi nhà chùa một đồng lương nào nhưng khi nhà chùa thấy có dư một chút từ ủng hộ của các Mạnh Thường Quân thì gửi cho họ một phong bì nho nhỏ hỗ trợ chi phí xăng dầu khi họ đến lớp.

Họ vui vẻ nhận và thường xuyên đưa lại cho nhà chùa để đầu tư thêm về phòng ốc cho sinh viên học, tấm lòng của họ thật đáng quý ".

Hà Xuyên
(theo Phụ nữ today)
You are here Chùa Lá Giới thiệu chùa Lá Lớp học ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá của SV nghèo