• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Thắp sáng tình người

  • PDF.
Lu_lut_2 Cảm nhận của sinh viên Trung tâm ngoại ngữ miễn phí chùa Lá - Gò Vấp về những Tấm Lòng vàng của công nhân công ty Giày da Huê Phong.

* Được biết, Trung tâm ngoại ngữ miễn phí chùa Lá - Gò Vấp sẽ có chuyến làm từ thiện ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của động đất và khả năng vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), tập thể cán bộ, nhân viên, công nhân viên Công ty TNHH Giày da Huê Phong đã phát tâm quyên góp ủng hộ số tiền trên 7 triệu đồng, trong đó có những tờ tiền lẻ mà công nhân của công ty đã quyên góp. Đó là một hành động ý nghĩa để cùng Trung tâm thực hiện thành công chuyến đi từ thiện này. Xin gửi lời tri ân đến tập thể công ty Huê Phong.

SV. Đặng Hoàng Gia Tiến
Lớp Anh văn căn bản 3

Lu_lut_1

* Trong khi cả lớp đang say sưa học tiếng Hoa thì thầy trụ trì bước vào với vẻ mặt hớn hở trên tay cầm một xấp tiền lẻ to được buộc dây cẩn thận và điều này làm cho chúng tôi lấy làm ngạc nhiên.

Trước mắt chúng tôi là những tờ tiền lẻ chủ yếu là 1 ngàn, 2 ngàn và 5 ngàn. Và chúng tôi càng ngạc nhiên hơn khi được thầy cho biết rằng đó là số tiền quyên góp của công nhân công ty Giày da Huê Phong và số tiền đó lên đến 7 triệu.

Những người công nhân đó là ai? Những người làm công ăn lương, tiền của họ làm ra được tính từng giờ, từng phút, cuộc sống của họ bộn bề vất vả vậy mà tấm lòng của họ quả là bao la rộng lớn. Khi họ biết chùa Lá - Gò Vấp có chuyến công tác từ thiện đi thăm và hỗ trợ cho hàng ngàn người dân sống xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện nghèo Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đang có khả năng xảy ra động đất, cùng với nguy cơ mất nơi cư trú do khả năng vỡ đập thủy điện bất cứ lúc nào.

Những người công nhân đó đã sẵn sàng dành một bửa ăn sáng, một ly nước hay một vài giờ tăng ca để giúp đỡ cho đồng bào trong cơn hoạn nạn khó khăn. Tôi nghĩ rằng số tiền đó không lớn nhưng nó thật sự nặng trĩu tình người. Tôi nghĩ rằng với những tờ tiền lẻ đó là những đồng tiền chắt góp từng ngày, từng ngày. Người ta thường nói:" Một nắm khi đói bằng một gói khi no" quả là rất đúng trong trường hợp này.

Thiết nghĩ rằng, mọi người đều làm được như những người công nhân Huê Phong mỗi ngày dành dụm, giảm bớt một ít những nhu cầu của mình để san sẻ cho nhửng người đang trong tình cảnh khó khăn và hoạn nạn thì cuộc sống của nhiều người tốt đẹp hơn biết mấy.

Nhân đây tôi xin gửi lời cám ơn những người công nhân ở công ty Huê Phong đã cho chúng tôi - những sinh viên trẻ một bài học vô cùng quý giá. Chúng tôi xin hứa cố gắng học tập tốt để không phụ lòng, công sức của thầy trụ trì cũng như các nhà hảo tâm đã cùng nhà chùa xây dựng Trung tâm ngoại ngữ miễn phí trong thời gian qua. Quan trọng hơn, chúng tôi sẽ học hỏi cách giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình như những người công nhân ở Huê Phong trích một phần lương nhỏ bé của mình, để vươn đến một cộng đồng rộng lớn.

SV. Trần Thị Tuyết Lan
Lớp tiếng Hoa 1

minh_hoa_2

* Chùa Lá – lớp học của tình thương tọa lạc nơi con hẻm nhỏ vắng người qua lại, trên góc đường Quang Trung thuộc quận Gò Vấp, thỉnh thoảng có vài chiếc xe máy đi qua và hiếm khi có chiếc ô-tô nào đổ lại, vậy mà nơi đây tôi đã học được một bài học về tình người, tinh thần tương thân tương ái của những người công nhân công ty Giày da Huê Phong.

 Được biết ngày 05/12/2012 chùa Lá - Gò Vấp sẽ thực hiện chuyến từ thiện giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 - Quảng Nam, ngày 01/12/2012, đại diện cho tập thể cán bộ, công nhân viên công ty TNHH Giày da Huê Phong (TP.HCM) đã đến và quyên góp số tiền 7.000.000 đồng ủng hộ chùa Lá, trong đó có hơn 1.000.000 đồng là tiền 2.000 đồng, 1.000 đồng, thậm chí là 500 đồng, được sắp xếp và buộc lại gọn gàng đưa đến cho thầy Thích Nhuận Tâm và nhờ thầy làm cầu nối để tình thương được chuyển đến những gia đình khó khăn nơi Sông Tranh xa xôi.

Thầy trụ trì cầm xấp tiền lẻ trên tay mà đôi mắt đượm buồn xen lẫn niềm vui sướng. Bởi thầy cảm nhận được tình thương quá lớn của những người công nhân công ty Huê Phong. Thầy buồn vì thầy biết rằng số tiền trên tay thầy có lẫn cả những giọt mồ hôi và nước mắt của họ, nhưng thầy lại vui vì đâu đó trong cuộc sống bộn bề lo toan này vẫn có những sẻ chia cao cả ấm áp tình người.

Không biết khi nhắc đến "công nhân", mọi người cảm nhận như thế nào nhưng riêng tôi họ là những bà tiên, ông bụt trong cổ tích ngày xưa và là những mạnh thường quân của ngày hôm nay, tại chính nơi chùa Lá đơn sơ này. 1.000 - 2.000 đồng không đáng bao nhiêu cả, cũng không đủ cho một lần gửi xe của chúng ta những con người đang được hạnh phúc, nhưng những đồng tiền lẻ ấy có thể là cả một bữa ăn sáng no đầy của những người công nhân, là cả một số tiền lớn với những mảnh đời bất hạnh.

Nghĩ xem chúng ta đã làm được gì cho những người nghèo khổ, những người đang trong cơn "đói khát" chưa? Đừng nghĩ rằng những "chia sẻ" đôi khi là thừa, là những thứ không quan trọng với chúng ta, dù ít dù nhiều, tôi tin rằng những người nhận được họ sẽ trân trọng và biết ơn sâu sắc. Tôi cũng tin không chỉ những người giàu có mới có thể "chia sẻ" được, bởi đây chính là một ví dụ thật gần gũi để chúng ta hiểu rằng "lá rách ít" cũng có thể bao bọc "lá rách nhiều" chứ không phải chỉ có "lá lành" mới làm được điều đó.

Qua đây, tôi đã học được bài học cho chính bản thân mình rằng hãy biết chia sẻ bằng tình yêu thương dù là tinh thần hay vật chất đều là những động viên to lớn đến những mảnh đời kém may mắn và hãy biết trân trọng cuộc sống và làm cho nó có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Bạn: Võ Thị Bích Trâm
Lớp Anh văn căn bản 3
 

minh_hoa_3

* TẤM LÒNG VÀNG CỦA CÔNG NHÂN

Nhân dịp chùa Lá - Gò Vấp (TP.HCM) thực hiện chuyến đi từ thiện tại tỉnh Quảng Nam nhằm cứu giúp những gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc đối diện với nguy cơ động đất và rò rỉ đập thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, tập thể công nhân viên công ty Giày Huê Phong, đã cử đại diện đến trao số tiền cho thầy trụ trì chùa.

Điều làm chúng tôi thực sự ngưỡng mộ là họ đã chắt chiu, tiết kiệm từng đồng lẻ ít ỏi để gom thành một số tiền hơn 7.000.000 đồng. Cầm trên tay xấp tiền lẻ nặng những ước mơ, họ mang đến chùa lòng đồng cảm lớn lao và thiết tha chia sớt bất hạnh của cộng đồng, vượt qua những quan niệm thường thấy của chúng ta về người lao động nghèo.

Bạn: Nguyễn Thị Thúy Kiều
Lớp Anh văn căn bản 3

* Ngày 01 tháng 12 năm 2012, nghe tin thầy Thích Nhuận Tâm – trụ trì của chùa Lá - Gò Vấp tổ chức buổi từ thiện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng của thiên tai quanh vùng thủy điện Sông Tranh 2, Trà My - Quảng Nam, các công nhân của công ty Giày Huê Phong đã ủng hộ số tiền là 7.000.000 đồng.

Điều đặc biệt là hầu như số tiền đó bao gồm rất nhiều tiền lẻ, trích ra từ quỹ lương ít ỏi của những người công nhân. Họ có thể mất bữa sáng hay giảm một phần trong bữa ăn nhưng vẫn rất hoan hỉ vì đã giúp sức mình cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đó là những tấm gương rất đáng quý. Thầy Nhuận Tâm đã rất cảm động khi nhận số tiền, phát biểu: "Họ nêu một gương sáng về tâm từ bi" và hứa sẽ chuyển trọn vẹn số tiền và tấm lòng quý báu của họ đến tay người nghèo.

Bạn: Bùi Ngọc Mai
Lớp Anh văn căn bản 3

* SÁNG MÃI NHỮNG TẤM LÒNG

Giữa cuộc sống bận rộn hằng ngày của những con người trong thành phố rộng lớn tất bật này, đâu đó vẫn có những tấm lòng đáng cho ta phải khắc cốt ghi tâm.

Được biết sắp tới chùa Lá - Gò Vấp, tọa lạc trên đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp chuẩn bị một chuyến đi từ thiện ở Sông Tranh – Quảng Nam. Một nữ công nhân ở công ty Giày da Huê Phong (TP.HCM) đã đại diện đến gặp trụ trì chùa Lá - Gò Vấp để gởi tấm lòng vàng của tập thể công nhân viên góp vào chuyến từ thiện sắp tới, với một xấp tiền lẻ toàn những đồng tiền giấy 2.000 đồng, 1.000 đồng và cả 500 đồng được buộc cẩn thận bằng những sợi dây thun cũ.

Thiết nghĩ, không cần phải tiền tỉ, nhà mặt phố, ngồi xế hộp xịn, người ta mới có thể làm từ thiện. Còn đó những người tuy thu nhập không dư giả nhưng vẫn có thể góp phần nào tấm lòng mình cho những con người có hoàn cảnh ngặt nghèo hơn.

Bạn: Huỳnh Thị Thật
TT. Ngoại ngữ miễn phí chùa Lá - Gò Vấp

minh_hoa_1

* 6 giờ chiều ngày đầu tiên của tháng, tôi vượt qua qua những vũng nước đọng trên con hẻm thân quen, tới nơi yên tĩnh, bình yên đầy tình thương của chùa Lá – Gò Vấp để theo học lớp Anh văn thường lệ. Tháng 12 lại đến rồi, cuộc sống nhiều xô bồ, lo toan, những khó khăn đang ập tới Quảng Nam. Trận động đất đã xảy ra làm cho cuộc sống nơi đây khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn. "Lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn" đó là câu thành ngữ tôi chợt nhớ lại, khi nghe thầy trụ trì Thích Nhuận Tâm cầm trên tay một cọc tiền lẻ nói là của các anh chị công nhân của công ty Huê Phong quyên góp hỗ trợ chuyến từ thiện tại Quảng Nam. Những tấm lòng cao cả, yêu thương con người, những người lao động vất vả ngày và đêm đến có thể họ tăng ca làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập, họ đã bớt đi một chút gì đó, như là một gói xôi, một ly nước đậu... để dành gom góp 5.000 đồng, 2.000 đồng, 1000 đồng thậm chí là 500 đồng để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn ở vùng đất xa xôi, nghèo nàn.

Thật là một việc làm lợi ích thiết thực - bài học để mỗi chúng ta nghĩ lại cách nghĩ của mình về sẻ chia và hơi ấm trong thời buổi kinh tế thị trường đầy những toan tính lạnh lùng.

SV. Nguyễn Thị Thanh Tạo
TT. Ngoại ngữ miễn phí chùa Lá - Gò Vấp

* Là học viên của lớp Hoa ngữ tại Trung tâm Ngoại ngữ miễn phí của chùa Lá, tôi thật lòng xúc động khi nghe và cảm nhận được những tấm lòng của những người công nhân tại công ty Huê Phong, đã quyên góp giúp đỡ chùa Lá số tiền là 7 triệu đồng. Thật hay, số tiền này là sự tích tiểu thành đại, được trích từ tận trong đáy lòng họ, là sự nhường cơm sẻ áo thật sự với nhừng tờ 1.000, 2.000, 5.000 đã chứng minh điều đó.

Động cơ làm từ thiện của mỗi cá nhân là khác nhau, nhưng việc từ thiện phải xuất phát từ trái tim và mong muốn chia sẻ. Tôi nghĩ rằng giá trị của từ thiện nằm ở tấm lòng mỗi người chứ không nằm ở giá trị số tiền ủng hộ. Đây lại là một bài học giá trị cho tôi và cũng là nguyên nhân tại sao tôi viết đoạn văn ngắn này.

SV. Nguyễn Thị Tuyết Vân
TT. Ngoại ngữ miễn phí chùa Lá - Gò Vấp
You are here Hiểu biết Thắp sáng tình người