• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Trung tâm ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá

  • PDF.

Từ hơn 2 năm qua, trung tâm dạy ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá (12E/2E, đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM) đã thu hút nhiều lớp sinh viên nghèo đến đây học tập. Trung tâm được thầy Thích Nhuận Tâm, trụ trì chùa thành lập từ tháng 12-2009. Từ một lớp với 30 học viên ngày đầu thành lập, đến nay trung tâm đã có 18 lớp dạy tiếng Anh, Hoa, Nhật, Pháp, Đức với hơn 500 học viên theo học, đa phần là sinh viên nghèo.

images418353_3

Học viên đến đây học đều được miễn phí; những học viên có thành tích học tập giỏi còn được phần thưởng. Nói về trung tâm ngoại ngữ miễn phí của mình, thầy Thích Nhuận Tâm chia sẻ: "Trong thời đại hội nhập mà sinh viên không có ngoại ngữ là một thiếu sót lớn. Tuy nhiên, nhiều em sinh viên nghèo, nhất là sinh viên các tỉnh lên thành phố học, phải lo đủ thứ tiền nên việc đến trung tâm ngoại ngữ là một chuyện rất khó khăn. Vì thế thầy quyết định mở trung tâm ngoại ngữ miễn phí để giúp đỡ các em. Cũng là cách đóng góp thiết thực cho xã hội, cho đất nước".

Để có được đội ngũ giảng dạy, thầy Thích Nhuận Tâm kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các giảng viên đến từ các trung tâm ngoại ngữ, trường đại học trong thành phố. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dạy, nhà chùa vẫn dành 25 - 30 triệu đồng hàng tháng để trả lương cho 10 giảng viên. Số tiền tuy không nhiều, nhưng là sự cố gắng rất lớn khi chùa chỉ có 4 vị sư. Để có nguồn tiền này, các thầy phải xoay xở đủ chuyện, từ việc lặn lội tìm kiếm đá phong thủy để bán lại cho các doanh nghiệp, đến việc viết thư pháp cho khách hành hương...

Bên trong lớp học nhỏ xây bằng gạch, những bộ bàn ghế cũ kỹ chỉ dành cho hai người ngồi được xếp san sát nhau. Không khí lớp học thật ấm cúng mà trang nghiêm. Các học viên đều chăm chú học tập. Mỗi lớp học có một lớp trưởng, điểm danh hàng ngày. Bạn Lê Thị Thu Vân, sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Vạn Xuân cho biết: "Nghe bạn bè nói về trung tâm ngoại ngữ miễn phí, mình liền làm hồ sơ xin học. Mình rất thích trung tâm này vì không chỉ cho mình được trau dồi ngoại ngữ miễn phí, các thầy cô ở đây còn dạy rất tận tâm, chỉ bảo cặn kẽ cho từng học viên. Chỉ qua một tháng học, trình độ Anh văn của mình khá hơn rất nhiều".

Những lúc không bận việc phật sự, thầy Thích Nhuận Tâm thường trò chuyện với học viên của mình. Những câu chuyện thầy Tâm kể thường nói về đạo lý làm người, lòng nhân ái, ý chí vươn lên của mỗi người... Thầy cũng thường xuyên cho học viên của mình tham gia các chuyến tình nguyện, cứu trợ cho đồng bào ở những vùng sâu xa, khó khăn. Bởi thế, khi đến thăm chùa, nhiều người không xa lạ với những đống hàng hóa, nào là mì tôm, dầu ăn, mắm muối... Đó là những chuẩn bị cho chuyến đi từ thiện sắp tới ở đâu đó.

Như đoán được suy nghĩ của người viết, thầy Thích Nhuận Tâm bộc bạch: "Thầy lên lớp không nói chuyện tôn giáo. Em nào đến chùa, thích lễ Phật thì lễ, không thì thôi. Mở lớp học là để giúp đỡ các em chứ không để truyền bá tôn giáo. Nhà chùa thường tổ chức những chuyến cứu trợ cho các em tham gia là để các em có trách nhiệm với cuộc sống, biết phấn đấu hơn. Sau này, có thành công thì các em biết giúp đỡ mọi người. Các sinh viên đến đây không chỉ học kiến thức mà còn học về đạo đức. Nhà chùa chỉ có 4 vị, quản lý gần 500 sinh viên, nhưng từ đó đến giờ chưa nghe em nào có tiếng chửi thề hay hành động bạo lực".

Không chỉ là vẻ đẹp thanh tịnh chốn thiền môn, chùa Lá còn đẹp bởi những hoạt động văn hóa xã hội ý nghĩa, giàu tính nhân văn mà trung tâm ngoại ngữ miễn phí đã mang lại. Bao thế hệ học viên đã đến rồi đi - mang theo hành trang kiến thức, đạo đức tốt để giúp ích cho đời. Đó cũng là tâm nguyện cao cả của các vị sư ở ngôi chùa này!

Trần Như Quỳnh
(báo SGGP)
You are here Chùa Lá Giới thiệu chùa Lá Trung tâm ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá