• Phật sự: 0902 427 222 - Phone USA: +14092179287 (Thầy Thích Nhuận Tâm)
  • Giáo vụ: 0906.721.705
  • Trụ trì: Đại đức Thích Nhuận Tâm

 

Bài viết về Chùa Lá Gò Vấp.

  • PDF.

Cảm ơn nhà văn nhà báo anh Minh Mẫn, quan tâm viết bài trong nhân dịp Phật Đản,nay tôi xin được Post lên thay lời tri ân, động viên cho chúng tôi thêm động lực để duy trì, phát triển hạnh nguyện cúng dường đạo pháp và phụng sự nhân sinh xã hội.

Tôi với Anh có duyên quen nhau từ khi mới thành lập Chùa Lá ( 1995 )cùng nhau chia sẻ công tác văn hoá phật sự .Nay Anh đủ nhân duyên xuất gia đó là hạnh nguyện cao cả mà anh ấp ủ lâu nay . Chúc Thầy sớm thành tựu cát tường như nguyện

CHÙA LÁ GÒ VẤP

Nói đến “chùa lá”, người ta liên tưởng đến chùa Lá ở chợ Cầu, mặc dù trong huyện Hốc Môn vẫn còn một “chùa Lá” bây giờ gọi là chùa Phổ Giác thuộc xã Tân Hiệp.

Một số nơi vẫn có tên chùa Lá, như Nhà Bè, giờ đây là chùa Huyền Trang. Hầu hết chùa Lá được đổi tên khi “lá” không còn là Lá, được thay thế bởi bê tông cốt sắt, nhưng, riêng “chùa Lá” tại cầu Chợ Cầu, vẫn gọi là chùa Lá, nằm lọt thỏm trong khu xóm bán lao động, không mang dáng dấp ngôi chùa như bao ngôi chùa có vườn cảnh biệt lập, kiến trúc đặc thù.Nhìn tổng thể không khác nhà dân.

Khởi đầu là ngôi chùa đơn sơ, mái lá ẩm thấp, diện tích chật hẹp; phía sau chùa cách 30 met là con kinh nước đen tổng hợp mọi phế thải của cư dân phố thị. Tuy chật hẹp, chùa đã gói gọn những lớp học nhiều sinh ngữ miễn phí trong nhiều năm qua, giúp một số học sinh có căn bản ngoại ngữ vào đời.

Phong cách hảo hớn của thầy trụ trì nên rất thành công chiêu nạp anh em “bặm trợn” trong xã hội quay về lương thiện.Số lượng anh em hành hiệp khắp nơi, thầy dự định tạo lập một nơi trên cao nguyên làm chỗ nghỉ dưỡng cho những “đại bàng” mỏi cánh.

Trên mười năm, thầy Nhuận Tâm đã mua thêm một số nhà chung quanh và lên vài tầng để mở rộng lớp học.Tuy diện tích cơi nới nhưng không thay đổi kiến trúc tổng thể, vẫn là những căn nhà biệt lập do cư dân trước đây cư trú.

Thầy hoạt động từ thiện khá nổi bậc, triển lãm đá quý, viết thư pháp, sinh hoạt văn nghệ… Do tính phóng khoáng,vượt ngoài quy phạm của một Tăng sỹ, thầy thành công trong giao tế, bặt thiệp trong xã hội…

Nhìn chung, nhiều mặt hoạt động giữa Đạo và Đời, thầy không cô đặc như chất cao cho ra một tu sỹ cách biệt thế tục, cũng không bung khỏi lĩnh vực thế gian như bong bóng bay còn níu bởi sợi dây vô hình. Nơi đó, là một khinh khí cầu mang sắc màu Phật giáo lơ lững giữa tầng không trong bầu trời mà xã hội, mọi giới đều hiểu Đạo và Đời chung một lối đi.

Sắc thái đặc biệt chùa lá Gò Vấp: kiến trúc Đời mà không là đời,hình tướng Đạo nhưng không là đạo, đó là tinh thần bất nhị dung thông mà không lẫn lộn.

Chùa Lá không còn là Lá mà vẫn là Lá nằm giữa khu xóm nghèo mà dân gian thường ví là xóm nhà lá. Tu mà không tùy thuộc vào hình thức tu, vẫn là tu để nâng cấp mọi sinh hoạt xã hội không cách biệt giữa Đạo và Đời.

Những đóng góp cho Đời như thế ai bảo Phật giáo xa cách thế gian?

“phật pháp tại thế gian

Bất ly thế gian giác

Ly thế mịch Bồ đề

Cáp như cầu thố giác”.

Nghĩa là thế gian pháp tức Phật pháp.

Chùa Lá mà không còn là lá, tuy không lá mà vẫn còn danh chùa Lá; Tăng không tướng

Tăng, vẫn là Tăng!

Giũa thành phố có một địa điểm đặc thù như thế, được mấy nơi ???

                                                                                            MINH MẪN                                                                                                                                                                                                                                                                                                          07/4/2023

You are here Chùa Lá Chùa Lá Gò Vấp Bài viết về Chùa Lá Gò Vấp.